Cavenui

Đã thấy – Đã nếm – Đã chán

  • Thư viện

  • Bình luận mới nhất

    Adt trong Lại thêm 1 bài không phải…
    chucnguyen81 trong Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    vtdtfc trong Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Nina trong Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Cáo trong Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…

Show diễn và album

Posted by cavenui trên Tháng Tám 12, 2009

Michael Porter

 

Trong thế giới nhạc nhẹ, có những buổi trình diễn tự nó là 1 sự kiện lớn và sự tham gia vào buổi diễn xứng đáng là 1 dòng ghi trong hồ sơ lý lịch của tay chơi nhạc. Live Aid Concert nói đến ở bài trước là 1 ví dụ. Nhạc hội Woodstock của giới trẻ yêu hòa bình và làm tình, nghiện cần sa và nhạc rock, năm 1969 là 1 ví dụ khác.

 

Còn nói chung, các buổi diễn chỉ là 1 phần trong 1 dự án của tay chơi nhạc, hay nói trắng phớ ra, các buổi diễn chỉ là công cụ hỗ trợ cho việc tiêu thụ 1 album nhạc nào đó. Buổi diễn diễn ra trong 1 buổi, còn đĩa bán dài dài mới là thứ đáng kể.

 

Ví dụ như anh chàng rocker Gia Nã Đại Bryan Adams, tay rocker đầu tiên đến nước Việt Nam thống nhất xã hội chủ nghĩa biểu diễn hồi năm 1994 thì cái sự kiện đáng ghi nhớ với VN này chỉ là 1 phần trong tua lưu diễn Đông Nam Á của Bryan, chuyến lưu diễn nhằm quảng bá cho cái album tuyển tập So Far So Good của chàng.

 

Chuyến lưu diễn Việt Nam năm 2008 của Giáo sư Michael Porter (ảnh), 1 chuyên gia hàng đầu về quản trị liệu cũng có thể coi là nhằm quảng bá cho việc tiêu thụ 3 album cũ của ông ở thị trường Việt Nam? Người ta có lý do để nghĩ như vậy vì ngay khi ông Porter rời VN thì ở Tràng Tiền đã bày bán 2 tác phẩm của ông: “Lợi thế cạnh tranh” và “Lợi thế cạnh tranh quốc gia”. Hơn thế nữa, cả việc tổ chức mời ông Porter sang nói chuyện ở VN lẫn in 2 cuốn sách của ông đều liên quan đến tổ chức PACE cả. Đặt dấu hỏi chấm là vì chưa khẳng định, còn nếu đúng là như thế thì việc tiếp thị cho sách một cách thông minh là đáng khen chứ không hề đáng chê.

 

Ở thời điểm cuối 2008 người ta đã quảng cáo 3 cuốn sách của Porter được dịch sang tiếng Việt, cuốn thứ 3 là “Chiến lược cạnh tranh” chưa thấy xuất hiện trên các quầy sách ở Hà Nội, Cavenui đi đâu hỏi cũng được trả lời là hết zồi, nghĩ thầm Porter chứ có phải Potter đâu mà bán chạy thế, chắc là chưa ra thôi. Cavenui ít chữ, không được học hành gì nhiều, nhưng trước khi mở cái sạp hàng nho nhỏ ngoài chợ cũng được mấy anh tây ba lô dạy cho cái gọi là 5 lực lượng Porter (cạnh tranh trong ngành, nhà cung cấp, khách hàng, những tân binh, sản phẩm thay thế) nên có ý đi tìm cuốn này, cuối cùng chỉ thấy có “Chiến lược cạnh tranh theo lý thuyết Michael E.Porter” của TS.Dương Ngọc Dũng, in ở NXB Tổng hợp TP.HCM cũng trong dịp cuối năm 2008.

 

Như vậy có thể đoán việc phát hành album “Chiến lược cạnh tranh” của Michael Porter bị trì hoãn để tránh đụng hàng với bản cover của Dương Ngọc Dũng- có thể các NXB dàn xếp với nhau, cũng có thể ông Dương Ngọc Dũng với mấy ông bên PACE là anh em 1 nhà. Xin nhắc lại là chỉ đoán chơi, đúng thì đúng, không đúng thì sai, đúng hay sai thì cũng không có ý chê bai ai cả.

 

Hôm qua, đã thấy cuốn Chiến lược cạnh tranh của Porter bán ở quầy sách Phương Nam trong khu mua sắm Garden ở Mỹ Đình Hà Nội. Đã mua và đã viết nhăng cuội cái bài này.

 

 

2 bình luận to “Show diễn và album”

  1. chuchimy said

    Ơ, dị cái ông đẹp chai tóc vàng chạch ở trong hình trên là Porter phải hông bạn Núi?

Bình luận về bài viết này