Cavenui

Đã thấy – Đã nếm – Đã chán

  • Thư viện

  • Bình luận mới nhất

    Adt trong Lại thêm 1 bài không phải…
    chucnguyen81 trong Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    vtdtfc trong Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Nina trong Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Cáo trong Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…

Chị Beo nhầm

Posted by cavenui trên Tháng Một 27, 2012

Chị Beo viết:

Theo hiểu biết hạn hẹp của Beo, Sakharov đấu tranh chống chạy đua vũ trang, chống phổ biến chính các loại vũ khí ông phát minh ra, để bảo vệ quyền sống của con người, chứ nhà ông này yêu Xô viết gần chết, sau khi được phục hồi nhảy ra làm ông nghị (phái thân đảng cộng sản) một thời gian.

http://vn.360plus.yahoo.com/thuhong_1960/article?mid=3315

Viện sĩ Sakharov sau khi được Gorbachev trả tự do vào 12/1986 đã tận dụng không khí có chút cởi mở ở thời điểm đó để hoạt động chính trị khá tích cực.  Trong cuộc bầu cử demi-dân chủ vào Quốc hội Liên Xô 3/1989 ông được bầu vào Quốc hội- tất nhiên để hoạt động chính trị-nhưng không phải để làm ông nghị phái thân cộng sản như chị viết.

Lúc này Liên Xô chỉ có 1 đảng là đảng Cộng sản, nhưng viện sĩ Sakharov cùng với Boris Yeltsin-cựu bí thư thành ủy Moskva đã bị thất sủng (nhưng được 90% dân chúng Mạc tư khoa bầu trong cuộc đối đầu với 1 nhân vật được Kremli hậu thuẫn), nhà kinh tế Popov, giáo sư sử học Afanasev và Palm- 1 đại diện đến từ Baltik (phong trào ly khai khỏi Liên Xô đang dâng lên khá mạnh ở 3 quốc gia Litva, Latvia, Estonia này) đứng đầu nhóm đại biểu tạm gọi là đối lập dân chủ-nhóm Các đại biểu liên vùng (Межрегиональная депутатская группа -МДГ). Các thành viên nhóm này có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng thống nhất với nhau ở 1 điểm- đòi bỏ điều 6 Hiến pháp Liên Xô về sự độc quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Bài phát biểu của viện sĩ Sakharov tại kỳ họp QH bị đa số các đại biểu (thân CS) huýt sáo phản đối đến nỗi mà tại Moskva người dân xếp hàng dài (hihi, chắc là có tổ chức) gửi điện phản đối những hành động thô bạo chống Sakharov của đa số bảo thủ. Đó cũng là đợt Cavenui em chuẩn bị về phép, sau khi mua vé rồi ra bưu điện gửi điện về VN báo ngày về nước thì đúng là ngày người ta xếp hàng ở bưu điện gửi điện đến QH đông như vậy. Thấy em đứng vào hàng, nhiều người hỏi em cũng gửi điện ủng hộ Sakharov à, em bảo không em đánh điện về nhà, thế là người ta bảo nhau cho em chen ngang gửi điện trước.

Sakharov sớm qua đời nhưng ông chính là thủ lĩnh tinh thần của phe dân chủ đối lập với đảng Cộng sản, những người gần gũi với ông về quan điểm tiếp tục sát cánh với Yeltsin đấu tranh để loại Đảng CS ra khỏi chính quyền. Nhiều người trong số họ sau này tiếp tục đối lập với Yeltsin nhất là sau khi Yeltsin dùng vũ lực ở Chechnya.

Bà vợ của Sakharov, bà Yelena Bonner, người đàn bà có gương mặt lúc nào cũng rầu rĩ và liên tục hút thuốc lá, cũng tham gia hoạt động chính trị. Đầu năm 1991 khi quân đội Liên Xô nổ súng ở Vilnius (thủ đô Litva), bà đề nghị rút tên chồng bà ra khỏi danh sách những người đoạt giải Nobel hòa bình vì không muốn tên chồng bà đặt cạnh tên Gorbachev, người bị coi là có trách nhiệm liên đới trong vụ nổ súng này.

Bà Bonner mới qua đời năm ngoái, 6/2011 tại Boston (Mỹ).

Đính chính với chị Beo mấy thông tin về ông Sakharov như vậy thôi, chứ Cavenui không tham gia thảo luận về vai trò của trí thức với cả phản biện, những đề tài mà Cavenui thấy cũng tào lao.

Viết thêm:

Sakharov không “thân CS” đã rõ ràng rồi, nhưng ông cũng không phải là người “yêu Xô viết gần chết” nếu hiểu Xô viết là đế chế Liên bang Xô viết gồm Nga và 14 nước cộng hòa không phải Nga.

Thời Liên Xô, sự khác biệt lớn nhất giữa 2 nhà bất đồng chính kiến hàng đầu Sakharov và Solzhenitsyn là ở chỗ Solzhenitsyn muốn duy trì một đế chế Nga thì Sakharov ủng hộ quyền lập quốc của các dân tộc nhỏ. 1 người thuộc phe Sakharov là ông Afanasev trong các bài phát biểu hồi cuối thập niên 80 hay gọi bản chất của Liên Xô là toàn trị và đế quốc, Yeltsin cũng hay đả kích cái “toàn trị” nhưng né động đến từ “đế quốc”. Điều đó giải thích vì sao học trò Sakharov không ủng hộ hành động vũ lực của Yeltsin ở Chechnya.

 

 

Một bình luận to “Chị Beo nhầm”

  1. […] khi chị nhận xét sai về Belarus. Đây là 1 mảng không mạnh của chị Beo, Cavenui đã từng đính chính lại chị khi chị cho rằng nhà đấu tranh nhân quyền người Nga Sakharov nhảy ra […]

Bình luận về bài viết này