Cavenui

Đã thấy – Đã nếm – Đã chán

  • Lưu trữ

  • Phản hồi gần đây

    chucnguyen81 on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    vtdtfc on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Nina on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Cáo on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    sonata on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…

Những thứ ít gặp trong ca khúc Việt Nam dòng chính (2)

Posted by cavenui on Tháng Hai 10, 2011

“Nghĩ mãi mới ra 2 câu thơ

Nhưng không làm sao ghép vào nhau được”

(Cavenui)

Dạo này có nhiều chuyện hay ho, em nghĩ có thể sẽ viết những bài hoành tráng mang tính dự báo như  “nhân chuyện Tunisia Ai Cập nghĩ về thứ còn thiếu ở Cavenui để trở thành nhà tiên tri”, mang tính chữ nghĩa như “L’Ignorance nên dịch thế nào cho độc đáo”, nhiều trách nhiệm công dân như “giải pháp nằm trong phản biện, giải pháp gợi từ phản biện hay giải pháp cho sự phản biện”, hoặc cơm áo gạo tiền như  “bao giờ lãi suất hạ, chọn Dương Thu Hương hay Cao Sĩ Kiêm?”. Ý tưởng có nhiều, nhưng không ghép vào nhau được, cho nên chẳng ra bài nào.

Thật ra, ý tưởng có nhưng không chịu ngồi sắp xếp, chọn lọc từ ngữ, v.v, chung quy là vẫn còn ngại viết.

Đành mở entry này (tên entry nghĩa là gì các bác biết rồi) để tự tạo ra 1 thứ kỷ luật blog, để tự mình ép mình ngày đó phải xong cái gì đó.

Đặt sẵn cái ảnh.

Theo các bác, em sẽ viết về cái gì?

19/2/2011

Xin lỗi các bác em trễ hẹn mấy ngày. Vì oshin nhà em qua rằm mới lên.

Bức hình đính kèm là bìa 1 đĩa VCD, lẽ tất dĩ ngẫu là liên quan đến hát hò. Các bác để ý đến tên đĩa (có thể là tên 1 bài hát trong đĩa) thấy khá lạ tai: “Hãy tin tao là bạn thân của mày”, những đại từ nhân xưng “mày, tao” là thứ cực kỳ ít gặp trong các bài hát Việt. Cavenui lại đang có entry viết chưa xong “Những thứ ít gặp trong các ca khúc Việt dòng chính). Từ đó suy ra, đây là phần tiếp theo.

Vì vậy xin phép các bác em gỡ bỏ tên bài tạm đặt “20110215” để thay bằng “Những thứ ít gặp trong ca khúc Việt Nam dòng chính (2)” cho hợp chủ đề.

Tất cả những gì em viết từ hôm mùng 10 để câu các bác vào cho blog bớt hiu quạnh xin phép vẫn giữ lại. Cũng như giữ lại tất cả các comment của các bác từ đó đến nay. Làm kỷ niệm.

Và bây giờ trở lại chuyện hát hò. Giá điện mấy hôm nữa mới tăng, kỷ niệm chiến tranh biên giới (17/2) cũng qua rồi, nói chuyện hát hò lúc này chắc không quá chối.

***

3. “Mày, tao” trong bài hát

Cặp đại từ nhân xưng “mày tao” không phải là không hề có trong các bài hát Việt Nam. Chẳng hạn, đại ca Chế Linh từng rên rỉ trên 4 vùng chiến thuật: “Bọn đi xa đánh trận, gặp gỡ trong cơn lốc, xưng tao gọi mày thương quá gần” (sáng tác: Trúc Phương).

Không rõ vào thời chiến, trong những ca khúc chống Mỹ người ta có gọi quân giặc là “mày” không, nhưng “bọn bay” thì chắc chắn là có (Cô gái vót chông). Giả dụ là có đi, thì những ca khúc chống Mỹ cũng thuộc về một thời đã qua, không xét ở bài viết này.

Mày tao ngoài nghĩa là cách xưng hô với kẻ thù, như 1 cuốn truyện thiếu nhi nào đó cho dê con gọi sói già gian ác bằng mày mà một số bậc cha mẹ nhiều trách nhiệm đã cảm thấy băn khoăn (http://www.webtretho.com/forum/f55/xung-ho-may-tao-trong-cac-cau-chuyen-co-tich-30896/ ) thì còn là đại từ dùng để nói chuyện với người dưới hay bạn bè thân mật nói chuyện với nhau.

Nỗi khổ riêng của cặp đại từ “mày, tao” chính là ở chỗ, một mặt, nó dùng gọi kẻ thù nên bị coi là thô lỗ, không văn minh lịch thiệp, mặt khác trên thực tế nó lại được sử dụng rộng rãi giữa chốn bạn bè. (Bạn bè gọi nhau mày tao là đang chơi với nhau rất thân tình, gọi nhau “ông tôi” “bà tôi” có vẻ trung tính, gọi nhau là “tôi với đồng chí” thì chắc là sắp đưa nhau lên thớt rồi). Vì nó được coi là không văn minh lịch thiệp nên trẻ con được các cô giáo dạy là không được xưng hô “mày tao”. Nhưng vì thực tế ai ai cũng dùng, kể cả cô giáo cũng dùng khi nói chuyện với bạn cô, nên trẻ con đến  tuổi nào đó sẽ quên lời dạy đó.

Không chỉ trong đời thực mà trong truyện trong phim truyền hình nhiều tập, bạn bè cũng thường xuyên gọi nhau “mày tao”. Cũng phải thôi, nhân vật không xưng hô thế, ta thấy truyện thấy phim giả giả. Nhưng truyện với phim người lớn có thể không cho trẻ xem, chứ nhạc người lớn dẫn trẻ ra công viên vào quán gà rán người ta mở thì ta không chặn được (hồi các bác kiểm duyệt nâng lên đặt xuống “Nhật thực”, bị hỏi thơ bạn Vi Thùy Linh được phép xuất bản rồi sao còn lăn tăn gì, các bác cũng lý luận từa tựa thế). Và chừng nào còn quan niệm “mày tao là xấu” thì chừng đó cặp đại từ này ít gặp trong các bài hát là có thể hiểu được.

Cho nên mày tao ngoài việc dùng gọi người dưới hay gọi con vật (có thằng cu Tí-cháu bà cụ Lý-thò tay bắt ngay đuôi mày: NS Lê Thương cho ca sĩ nhí nói với con chuồn chuồn), gọi kẻ thù (có thể nhiều trong các ca khúc chống Mỹ, chắc chắn nhiều trong rap ngoài luồng) thì dùng để gọi bạn bè trong ca khúc, ngoài trường hợp bài hát của Trúc Phương kể ở trên, chắc là rất ít gặp. Và vì mày tao nghĩa này chỉ ít gặp trong ca khúc thôi, chứ thường gặp trong phim truyền hình nên Cavenui ghi nhận thế thôi, việc bình luận thế là hay hay dở tùy các bác.

Bây giờ giả dụ Cavenui định viết 1 ca khúc, trong đó 2 cô bạn thân tâm sự với nhau về 1 gã tình nhân hờ hững, cô này khuyên cô kia gã đó không thực lòng, xui mày bỏ mẹ nó đi. Chắc Cavenui phải đổi lại thành cô này xui cô kia “cậu bỏ anh ấy đi”, nghe hơi mất thân tình, nhưng dẫu sao cũng tạm được. Nhưng, những bài như thế này, cũng rất ít gặp trong các ca khúc Việt Nam dòng chính hôm nay.

Ca khúc Việt dòng chính hôm nay thường là em/anh nói với anh/em yêu, có thể nói VỀ bạn (từ bạn tôi sáng đạp xe ra giảng đường của anh Võ Thiện Thanh đến bạn tôi thích trượt patin khắp Sài Gòn của chị Suboi) chứ rất ít khi nói VỚI bạn. Đấy lại là 1 sự ít gặp nữa mà nhân chuyện mày tao, Cavenui ghi nhận luôn thể. Sự thiếu này, phải nhận là thiếu, bởi vì những câu chuyện giữa những người bạn có thể mở ra vô biên những đề tài cho ca khúc. Với cả, đến một tuổi nào đó, người ta không còn yêu nữa, những bạn thì phải có đến cả đời.

Còn nữa:

4. Sự phẫn nộ trong bài hát

5. Thời sự trong bài hát

2 phần này lúc nào rảnh viết sau.

P/S: Trở lại cái đĩa. Em thấy tên là lạ nên mua. Nhưng nghe bài hát cùng tên thì lại là 1 anh chàng phân trần với anh khác đại ý hãy tin tôi là bạn anh nên tôi không đời nào đi cướp bồ của anh.

9 phản hồi to “Những thứ ít gặp trong ca khúc Việt Nam dòng chính (2)”

  1. Phan Nga said

    Em xin đặt hàng bài này:

    “nhân chuyện Tunisia Ai Cập nghĩ về L’Ignorance như 1 giải pháp cho sự phản biện để lãi suất hạ đặt cơ sở cho sự lựa chọn giữa Dương Thu Hương hay Cao Sĩ Kiêm”

  2. pq said

    Vốt cho cái thứ ba (lãi suất) và cái thứ nhất (Ai cập)

  3. kevin nguyen said

    bạn hãy thử viết về đề tài ‘công chúng cần tin rằng các nhà báo văn nghệ ở Việt nam là những người có tâm và tài’

  4. cavenui said

    Chết chết, các bác hiểu nhầm ý em rồi. Không phải em bảo các bác đặt hàng em viết 1 cái gì đó mà các bác chờ đợi (tuy nhiên cái đơn đặt hàng của bác Phan Nga quá hấp dẫn, nếu em có tài lượn từ đề tài này sang đề tài nọ như 1 blogger nổi tiếng nhất định em sẽ thử chơi)mà là em bảo các bác đoán thử em sẽ viết về cái gì, tức là người chủ định lựa chọn đề tài để viết là em chứ không phải các bác hehe.

    Bức ảnh là 1 gợi ý.

    Từ nay đến 15/2 vẫn còn dài.

  5. Chim non em chã said

    Nếu bác không đểu như em nghĩ thì em nghĩ là em thứ be.

  6. Metal said

    Hãy tin tao là bạn thân của mày, dù có bị oánh. e đoán thế đấy:)

  7. nkd said

    Núi lúc nào cũng uyên bác.

  8. Des said

    Anh hồi trước cũng có ý tưởng viết 1 bài phân tích tại sao xem phim hành động VN thấy rất rởm: trong đó nguyên nhân chính là thiếu chửi bậy. Cả trăm phim ko nghe thấy một tiếng ĐM nào hết cả. Lưu manh côn đồ xã hội đen, thậm chí kể cả công an VN, mà ko biết chửi ĐM, thì đúng là chỉ có trong phim.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: