Cavenui

Đã thấy – Đã nếm – Đã chán

  • Thư viện

  • Bình luận mới nhất

    Adt on Lại thêm 1 bài không phải…
    chucnguyen81 on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    vtdtfc on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Nina on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Cáo on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…

PMU18 (2,5)

Posted by cavenui trên Tháng Mười 22, 2008

NguyenVanHai-comments

Chưa phải là bài PMU (3) viết về phóng viên Nguyễn Văn Hải vì chưa có thời gian, tiện tay cóp pết mấy comments viết cuối tháng 5 trên blog Osin làm tư liệu chuẩn bị.

 

http://blog.360.yahoo.com/blog-_Q78P6g5br89WVUa77qC3PG4?p=4326&l=51&u=95&mx=95&lmt=50

 

Don Kar

@Các nhà báo : Nên cám ơn bác Đông A, bác Ô Sin và blog360 vì qua những việc gần đây và qua những gì họ viết ra giúp các cảnh tỉnh những nhà báo đã/ sẽ nhúng tay vào bùn, giúp cho họ có thói quen giật mình trước khi đặt bút vào những bài báo sẽ đăng.

@Các độc giả : Cũng nên cám ơn họ vì họ đã cho các bạn cái nhìn đa chiều về các vấn đề trong xã hội, còn việc rút ra điều gì cho riêng mình thì tùy vào mỗi người.

@Những ai cho rằng “Các nhà báo cũng là con người” : Đúng, nhà báo cũng là con người, nhưng là những con người của công chúng, những người lính tiên phong của xã hội, họ mang trên mình rất nhiều trách nhiệm vì thế những gì họ viết ra có thể sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy cho xã hội.

Nếu, một nhà báo mà cảm thấy việt làm của mình đi ngược lại với lợi ích của nhân dân thì nhân dân có một lời khuyên đối với họ “Hãy bẻ bút đi mà chuyển qua một nghề khác ít trách nhiệm hơn”.

Không có một nhà báo nào khi không được làm báo mà chết cả.

Monday May 26, 2008 – 08:46pm (PDT)

 

zerocool

“Nên cám ơn bác Đông A, bác Ô Sin và blog360 vì qua những việc gần đây và qua những gì họ viết ra giúp các cảnh tỉnh những nhà báo đã/ sẽ nhúng tay vào bùn, giúp cho họ có thói quen giật mình trước khi đặt bút vào những bài báo sẽ đăng”

Không hiểu anh Hải sẽ đau lòng đến thế nào khi đọc được những dòng chữ kết tội một cách nghiệt ngã như thế này, khi anh đang phải trả một cái giá quá đắt cho lý tưởng của mình. Những ai có đầu óc và theo dõi vụ PMU18 và vụ hai nhà báo bị bắt giữ gần đây sẽ hiểu là báo Tuổi Trẻ chỉ có một mục tiêu duy nhất là chống tham nhũng. Anh Hải được lợi ích gì khi viết những bài báo đó ngoài chuyện bị giam giữ? Vì mấy đồng nhuận bút cỏn con ư? Sao lại có thể kết luận một câu “nhúng tay vào bùn” một cách vô trách nhiệm như thế được? Nói chung, trong vụ PMU18, những nhà báo có đưa tin sai thì đó là bị lợi dụng và bị thao túng. Ai lợi dụng và thao túng thì những người có IQ trên 70 cũng đều sẽ hiểu.

Tuesday May 27, 2008 – 02:22pm (ICT)

 

Cavenui

Khi tham nhũng là có thật, 1 tờ báo đưa tin đúng sự thật sẽ góp phần vào việc chống tham nhũng.
Nhưng mục tiêu duy nhất của 1 tờ báo, theo tôi hiểu, là “đưa tin đúng sự thật” chứ không phải là “chống tham nhũng”.

Khi tờ báo đưa tin sai sự thật, nếu người đưa tin sai bị “lợi dụng” và bị “thao túng”, ta nên bảo vệ người đưa tin sai trước những đòn thù của quyền lực, nhưng điều đó hoàn toàn không đồng nghĩa với việc ta phải ca ngợi họ. Người đưa tin sai, dù vì bất cứ lý do gì, phải chịu trách nhiệm trước độc giả-khách hàng-thượng đế của họ vì đã đưa ra thị trường 1 sản phẩm thông tin kém phẩm chất.

Tuesday May 27, 2008 – 02:33pm (ICT)

 

zerocool

Nói cho rõ: “mục tiêu duy nhất của báo Tuổi Trẻ” ở đây là nói đến mục tiêu đưa tin trong vụ PM18, bởi có không ít tờ báo khác có những mục tiêu khác nhau trong vụ án này. Đúng, một tờ báo phải đưa tin đúng sự thật. Có điều là việc hai nhà báo bị bắt có đưa tin sai sự thật hay không thì lại là chuyện còn phải bàn. Bản chất của vấn đề là việc họ bị bắt không phải vì đưa tin sai sự thật.

Tuesday May 27, 2008 – 03:43pm (ICT)

 

Cavenui

Nhà báo Nguyễn Việt Chiến có đưa tin sai sự thật hay không là chuyện phải bàn. Còn nhà báo Nguyễn Văn Hải có đưa tin sai sự thật là điều anh ấy đã thừa nhận:

http://blog.360.yahoo.com/blog-8lS.UvQ_c6do9gs8MdbNxve0T5mN?p=4553
Trong phần comment, blogger Nguyễn Hải viết:

“@Bố cu Hưng và các bạn: Tôi là người trong cuộc. Tôi đau và thấm thía khi đọc bài trên PLTP sáng nay.

Thưa các bạn, tôi chính là một trong PV sốt sắng đưa tin về vụ tin nhắn giữa anh Oánh và Dũng “huế”, cũng như bữa cơm ở KS Melia. Khi đó, bạn bè, đồng nghiệp chia sẻ thông tin, bản thân tôi ngờ ngợ (vì đã không ít lần gặp, trò chuyện với anh Oánh trước đó), nhưng đã không đủ tỉnh táo để gác thông tin này lại. Trong dòng thông tin ầm ầm tuôn chảy ở vụ PMU18, có nhiều lý do để báo chí bị cuốn theo, và không phải ai cũng nhận ra được mình bị “cuốn đi” như thế nào – trong đó có tôi”.

 

Nếu thông tin sai sự thật chỉ là thông tin về tướng Oánh, tôi cho rằng anh Hải không đáng bị bắt.

Còn có thông tin sai sự thật nào khác không? Tôi không rõ. Nhưng bằng những trải nghiệm bản thân, tôi “tin” là anh Hải không đáng bị bắt. Và tôi cũng sẵn sàng “tin” bản chất việc họ bị bắt rất có thể là chuyện khác, chứ không phải vì đưa tin sai sự thật.

Vì thế cho đến lúc này tôi vẫn ủng hộ việc đòi trả tự do cho anh Hải. Báo Tuổi Trẻ có thể giúp những người như tôi củng cố cái “niềm tin chưa có đủ căn cứ” bằng những căn cứ, chứng minh được không còn thông tin sai sự thật nào khác.

Cho nên tôi viết phải “bảo vệ người đưa tin sai trước những đòn thù của quyền lực”.

Nhưng chỉ với 01 thông tin sai như trên thôi, thì anh Nguyễn Văn Hải rõ ràng là đã làm chưa tốt vai trò người bán tin cho những độc giả chúng tôi. Và ủng hộ trả tự do cho anh Hải, tôi không ủng hộ việc ca ngợi 1 nhà báo đã đưa tin sai sự thật, đã đưa ra thị trường 1 sản phẩm kém chất lượng vì không tuân thủ quy trình, thể hiện lối làm ăn chụp giật.

Tuesday May 27, 2008 – 04:13pm (ICT)

 

 

Ghi chú bổ sung:

– Ở thời điểm viết comment, Cavenui chưa đọc bài viết của anh Hải về nhà hàng Phố Núi.

– Cavenui hôm nay bôi đậm vài đoạn.

 

– Trong 1 entry cũ trên blog này, Cavenui có bàn luận chung -không đề cập trực tiếp đến anh Hải, nhưng có phần liên quan:

Nhà báo XYZ hèn hay không hèn? Thủ trưởng của anh ta, nhân tình của anh ta và kẻ địch của anh ta phải quan tâm đến. Độc giả như tôi không quan tâm.

Điều duy nhất mà độc giả như tôi quan tâm là những thông tin nhà báo XYZ viết trên báo là sai hay đúng. Nghĩa là thông tin mà tôi phải bỏ tiền ra mua là hàng thật hay hàng zỏm. Chỉ có vậy.

Nhà báo XYZ có thể khiêm tốn thật thà dũng cảm như Bác Hồ dạy ở điều 5, nhưng do trình độ có hạn, đầu toàn mút xốp (không thực hiện đúng nửa đầu điều 2: học tập tốt- chắc vì mải phấn đấu vào Đảng) hoặc do “bị cuốn theo sự nóng bỏng của sự kiện, kiểm tra thông tin chưa kỹ đã vội viết bài” (tức là bỏ qua vài công đoạn trong quá trình sản xuất, tương tự bà bán phở quên rửa bát rồi cứ múc phở chan nước đưa cho khách-cũng có nghĩa là không thực hiện đúng nửa sau điều 2 của Bác: lao động tốt) nên đưa ra những thông tin sai về giá dầu, giá hạt nhựa hay quy hoạch địa phương ABC. Tôi nghe theo thông tin sai ấy để rồi sau phải tay gậy tay bị tung hoành miền sơn cước, nhất định tôi oán XYZ suốt đời.

 

Ảnh: comments của blogger Nguyễn Hải trên blog Bố Cu Hưng.

3 phản hồi to “PMU18 (2,5)”

  1. Korolbo said

    tem

  2. Don Kar said

    Hix.
    Bà chị chỉnh lại mấy cái lỗi chính tả giùm thằng em cái.
    Méc cỡ quá đi mất.

  3. Tobias said

    Nghề báo không hay bằng nghề blog 😀
    Nhà báo viết lên thì có nhiều mục tiêu, điều kiện ràng buộc, còn bloggermà viết thì chỉ có cảm xúc, sự chia sẻ, và để cho người khác khâm phục thôi. Có viết đến PUM18(10) thì cũng có thể mở ra sự thật trong vụ này khôgn nhỉ

Trả lời

 
