Cavenui

Đã thấy – Đã nếm – Đã chán

  • Thư viện

  • Bình luận mới nhất

    Adt on Lại thêm 1 bài không phải…
    chucnguyen81 on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    vtdtfc on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Nina on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Cáo on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…

Entry for May 22, 2008

Posted by cavenui trên Tháng Năm 22, 2008

Rolls Royce

Trên một vài blog có trao đổi về câu chuyện nhà báo trong luồng nước Nam hèn hay không hèn. Vài hôm trước, trong 1 blog bạn, tôi cũng có ý kiến gần chạm đến chuyện này (gọi là gần chạm vì không nhắc đến từ hèn), đại ý tôi không anh hùng nên tôi không đòi hỏi báo nọ báo kia phải anh hùng, tôi chỉ muốn báo biết rằng mình cũng không anh hùng gì cho cam để đừng tự lừa mình lừa đời nữa. Đại khái là ngứa cổ hót chơi thôi, tôi không quan tâm đến chuyện này nhiều lắm.

Nhà báo XYZ hèn hay không hèn? Thủ trưởng của anh ta, nhân tình của anh ta và kẻ địch của anh ta phải quan tâm đến. Độc giả như tôi không quan tâm.

Điều duy nhất mà độc giả như tôi quan tâm là những thông tin nhà báo XYZ viết trên báo là sai hay đúng. Nghĩa là thông tin mà tôi phải bỏ tiền ra mua là hàng thật hay hàng zỏm. Chỉ có vậy.

 

Nhà báo XYZ có thể khiêm tốn thật thà dũng cảm như Bác Hồ dạy ở điều 5, nhưng do trình độ có hạn, đầu toàn mút xốp (không thực hiện đúng nửa đầu điều 2: học tập tốt- chắc vì mải phấn đấu vào Đảng) hoặc do “bị cuốn theo sự nóng bỏng của sự kiện, kiểm tra thông tin chưa kỹ đã vội viết bài” (tức là bỏ qua vài công đoạn trong quá trình sản xuất, tương tự bà bán phở quên rửa bát rồi cứ múc phở chan nước đưa cho khách-cũng có nghĩa là không thực hiện đúng nửa sau điều 2 của Bác: lao động tốt) nên đưa ra những thông tin sai về giá dầu, giá hạt nhựa hay quy hoạch địa phương ABC. Tôi nghe theo thông tin sai ấy để rồi sau phải tay gậy tay bị tung hoành miền sơn cước, nhất định tôi oán XYZ suốt đời.

Ngược lại nhà báo XYZ có thể lưu manh bẩn bựa, chẳng biết gì về giá thép giá hạt nhựa mà cũng thích bàn chuyện giá thép giá hạt nhựa. Anh ta ngửa cổ lên trời xem thiên văn hay bói chân gà mà phán về thép với hạt nhựa, nhưng nếu phán đúng thì vẫn phải ghi nhận là anh ta phán đúng. Anh ta nghĩ sai hẳn về giá thép giá hạt nhựa, nhưng vốn bản tính lưu manh thích nói ngược hại đời, thành ra cái điều anh ta nói hóa ra lại đúng, thì tôi-độc giả vẫn phải ghi nhận là anh ta nói đúng. Dựa vào thông tin của anh ta mà hành động, kết cục tôi xông xênh Rolls-Royce (ảnh) chở oshin ra nhà hát lớn nghe nhạc giao hưởng, nhất định tôi phải cám ơn anh ta.

Khi đi ăn phở, bạn quan tâm đến cái gì, chất lượng bát phở hay chuyện ngoại tình của bà bán phở?

Voilà!

7 phản hồi to “Entry for May 22, 2008”

  1. VangAnh said

    oi dau don!

  2. Pàco lo ” bị gậy tung hoàng miền gió cát ” thôi

  3. Ai là ai said

    Khi ăn phở- điều quan tâm là vợ anh hàng phở có đong đưa không 🙂

  4. Tôi cũng đã đọc bài trong blog của osin rồi, và đọc cả các comments theo các chiều hướng khác nhau, nhưng tôi tán đồng quan điểm của bạn

  5. blank said

    Em không ăn phở đâu, cho dù nà phở gia truyền chuyên bò Lam Định hay phở Hà Lội.

  6. Chào bác! Biết bác qua lời khen của bác Nikonian trên blog và cả ngoài đời.

    Tôi hoàn toàn nhất trí với bác hai chuyện: Nhà báo phải thông tin đúng sự thật, Và chuyện nhà báo hèn trong một số trường hợp . Tôi hơi lấy làm lạ là sao có nhiều NB phản ứng với bác.

    Nhưng tôi không đồng ý với bác ở chỗ bác nói bạn đọc không quan tâm chuyện nhà báo hèn hay không hèn, mà chỉ có “Thủ trưởng của anh ta, nhân tình của anh ta và kẻ địch của anh ta phải quan tâm thôi”. Nhà báo hèn, thủ trưởng của anh ta hèn , thì khó đưa ra sự thật lắm bác ạ, trong nhiều trường hợp.

    Khác với chuyện bà bán phở không rửa tô , Lỗi không rửa tô chỉ là “lỗi kỹ thuật”, những điều sơ đẳng mà các nhà báo tử tế phải tránh.

    Chuyện ngoại tình của bà bán phở thì không liên quan đến chất lượng bát phở thật nhưng tư cách , đạo đức của nhà báo – và cả của sếp anh ta nữa- thì có liên quan đến các bài viết của anh ta quá đi chớ

  7. TinhTri said

    Một entry hay.

    Cầm tờ báo, đọc để biết thông tin, ai lại đi tìm chuyện khác!

Trả lời

 
