Cavenui

Đã thấy – Đã nếm – Đã chán

  • Lưu trữ

  • Phản hồi gần đây

    chucnguyen81 on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    vtdtfc on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Nina on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Cáo on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    sonata on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…

Entry for October 18, 2007

Posted by cavenui on Tháng Mười 18, 2007

TraChanh

– Có bạn hỏi những bài viết của người khác mà Cavenui giới thiệu trong blog là gõ hay copy. Câu trả lời là có cả hai loại. Ví dụ những bài đã đăng trên TBKTSG (thư Nguyễn Ngọc Tư gửi Sơn Nam), Sài gòn tiếp thị (Nguyễn Hoài Bảo viết về lạm phát), Thanh Niên (bài giải trình vấn đề bưởi) v.v là cóp (có thể toàn bài hoặc 1 đoạn), tôi không dẫn đường link mà dán luôn về blog của mình để tiện theo dõi, có chú thích nguồn. Còn nhiều bài là typing, có những bài gõ đã lâu (ví dụ như bài về Lê Hoan trên Xưa & Nay), bây giờ tôi chỉ lôi ra và cóp lại những thứ trước đây đã gõ, cũng có những bài mới gõ, nhưng là gõ cho mình, dùng làm tư liệu cho mình, nhân tiện dán lên blog chia sẻ với mọi người. Công phu gõ bỏ ra là vị kỷ nên không dám nhận những lời cảm ơn.

– Có bạn đề nghị tôi để size chữ to ra 1 chút. Xin vâng lời. Trước đây tôi để font Times New Roman, cỡ chữ 10, bây giờ xin để cỡ chữ 12. Sở dĩ trước đây tôi để cỡ 10 vì bài của tôi thường dài, để cỡ chữ nhỏ cho bài viết gọn lại. Các bạn cho ý kiến có cần đổi size chữ đối với những bài cũ không?

– Khi dư luận đang ồn ào về mấy sự kiện trên mạng gần đây thì trong blog của mình tôi còn mải mê với mấy ông già đã chết. Thật ra không phải là tôi không thèm để mắt đến những chuyện này, tôi cũng đã có một vài comment trên blog người khác. Nhân tiện điểm qua những gì tôi ghi nhận sau mấy vụ ồn ào trên.

 

+ Vụ Trà-Chanh: Tôi không quan tâm nhiều lắm đến chuyện ai đúng ai sai, nhưng tôi quan tâm đến 1 số vấn đề được mở ra sau vụ này: trách nhiệm blogger vì những gì đã viết trong blog, cái gọi là blog bẩn, ý đồ kiểm soát blog v.v.

– Tôi đồng ý với ý kiến rằng khi mở toang cửa cho public, blogger có trách nhiệm trước public về những gì anh/chị ta viết trên blog. Không loại trừ việc blogger có thể bị ai đó kiện vì quyền lợi bị xâm phạm do những thông tin sai lệch trên blog. Tất nhiên việc xử lý các vụ việc liên quan đến 1 entry nào đó trong blog sẽ gặp khó khăn nhiều hơn việc xử lý các vụ việc liên quan đến, chẳng hạn, 1 bài viết trên báo in. Ví dụ bằng chứng có thể bị mất (entry có vấn đề bị xóa đi), chủ nhân blog khó xác định (chủ nhân blog A xưng mình là Nguyễn Văn A hay thậm chí ông Nguyễn Văn A xưng mình là chủ nhân blog A đều chưa thể kết luận rằng họ là 1), người viết entry khó xác định (có thể có trường hợp, blog đúng là của tôi, nhưng entry thì không phải vì ai đó đã xâm nhập được vào blog của tôi viết bài, sau đó tôi đã xóa đi), thiếu một số quy chế pháp lý xử lý vài tình huống trên mạng v.v. Nhưng có thể tham khảo kinh nghiệm các nước khác và khắc phục được những khó khăn này.

– Việc tôi viết bài trên blog, tung tin bịa đặt nói xấu anh A cũng giống như tôi bịa đặt về anh A khi nói chuyện với 1 đám bạn ở quán bia hơi rồi từ đó tin đồn được lan rộng làm quyền lợi của anh A bị tổn hại. Trong cả 2 trường hợp, nếu chứng minh được người viết blog là tôi, người tung tin bịa đặt trong quán bia hơi là tôi thì anh A có quyền nhờ pháp luật can thiệp xử lý. Nhưng nếu như trường hợp 2 không đặt ra vấn đề phải “quản lý các cuộc nói chuyện trong quán bia hơi” thì trường hợp 1 cũng vậy. Tôi có thái độ tiêu cực đối với những ý đồ quản lý blog, làm hẹp lề đường của blog trong thời buổi thông tin chưa hoàn toàn thông thoáng này. Còn những ý kiến đại loại blog tử tế thì phải là nhật ký tâm sự cá nhân thôi, không được nói chuyện thời cuộc, không nói xấu đệ tam nhân (nếu chê bai đúng thì sao?), phải xuất trình chứng minh thư khi vào blog v.v là những truyện cười hơi bị nhạt.

– Lợi ích của các cá nhân trong xã hội có thể xung đột với nhau và nhiều vụ xung đột phải đưa ra pháp luật xử lý. Việc đưa nhau ra tòa, nhờ những người am hiểu pháp luật hơn phân giải đúng sai, là chuyện bình thường. Người sai sẽ phải xin lỗi, bồi thường vì những gì anh ta làm sai. Nhưng không phải vì thế mà ta quan niệm, trong 2 bên đưa nhau ra tòa kia, 1 bên là anh hùng, bên kia là kẻ xấu. Mấy anh zai Beatles đã từng đưa nhau ra tòa, mấy anh Pink Floyd cũng thế, nhưng họ đều là tượng đài cả. Cho nên dù không biết rõ vụ Trà-Chanh (mấy entry của cogaidolong làm Phương Thanh bức xúc tôi chưa được đọc) nhưng cách báo Thanh Niên đả kích nhà báo Hương Trà, gọi blog của cô là “có bẩn” thì tôi không ủng hộ được. Nếu báo TN ủng hộ Phương Thanh, họ nên tập trung vào việc những entry đã bị xóa kia nói gì, những gì là sai sự thật, tồn tại trên mạng trong bao lâu, gây thiệt hại cho Phương Thanh như thế nào v.v, tức là nên đá bóng thay cho đá người. Tôi có vào blog cogaidolong, không thích những nội dung trong blog của chị (toàn chuyện ngoài lề, không có bài phân tích nghệ thuật sâu, có tính lá cải) nhưng tôi không thấy gì đáng bị gọi là bẩn cả (chỉ một chút tự nhiên trong ngôn ngữ mỗi khi hài hước, tôi coi đó là bình thường).

 

+ Vụ Thùy Linh:

– Theo quan sát của tôi từ các cuộc thảo luận trong các diễn đàn, cũng như những cuộc nói chuyện ở ngoài đời, dư luận xã hội không đồng nhất, ý kiến rất khác nhau, từ lên án đến bảo vệ Hoàng Thùy Linh. Ý kiến của các báo về vụ này khác nhau là chuyện bình thường, và có lẽ là chuyện nên khuyến khích. Sẽ thật chán ngắt nếu tất cả các báo nói về 1 sự kiện đều cùng 1 giọng, đều đi cùng 1 lề đường.

– Trong những cuộc nói chuyện giữa bạn với bạn ở ngoài đời, người ta có thể tranh luận với nhau mà vẫn giữ được sự hòa nhã, tôn trọng nhau, không biến cuộc tranh luận với nhau về quan niệm đạo đức (thứ không phải là bất biến) thành đánh giá đạo đức của nhau. Các phóng viên văn hóa, rất nên học nét văn hóa này. Tôi thấy trên báo chí, cụm từ “đạo đức giả” bị sử dụng hơi nhiều.

– Tranh luận về vụ Thùy Linh là bình thường, nhưng đối với xã hội VN, còn nhiều điều đáng tranh luận hơn. Tôi thấy sự quan tâm đến Thùy Linh là hơi quá mức cần thiết.

 

Ảnh: ca sĩ Phương Thanh (2, bên phải sang) và nhà báo Hương Trà (thứ 5, bên nào sang cũng được). Nguồn: blog của cogaidolong.

5 phản hồi to “Entry for October 18, 2007”

  1. Linh said

    Nói chung là càng ngày mình càng hâm mộ bạn Cavenui, nếu bạn ấy lại đích thực là gái nữa thì sự hâm mộ của mình còn nhân đôi.

  2. NO NAME said

    Cavenui có thể dùng font arial, vì font arial ít đường nét hơn, cho dù size có nhỏ thì vẫn dễ đọc hơn time news roman.
    Hihi cứ tưởng Cavenui không thèm để mắt đến mấy vụ trà chanh và HTL, hóa ra cũng cập nhật phết🙂.
    Èo, mấy cái vụ này chán quá rồi! Chỉ khổ cái bọn trẻ con giờ tự nhiên đứa nào cũng được xem “VHP đồi trụy”!

  3. BP said

    Linh: Em thi` tin chắc Mụ Cavenui là female và cũng chắc 1 điều là minh` đã phải long` ả.

  4. đ.c.v said

    Cong nhan la Cavenui viet rat hay. Rat thich ddoc blog cua chi. Thank you.

  5. GauGauA said

    Minh ko thao computer lam, nhung thay dung Unicode va font TimeNewRoman rat tien loi. Chua thay ai ca ngoi nguoi lam ra bo ma Unicode VN nhi, nho gon, tien loi, chuyen cac bo ma VN lang nhang khac cung nhanh.
    O, toi da coppy het nhung bai post cua ban de doc dan, ngac nhien vi nhung bai rat dai ve Lieu Chau, hay dang CS Lien Xo chang han, nen hoi vay thoi.
    Dung dan, hoc gia, chin chu the, co le dan ong trong thay cung phai nguong (neu nhu tac gia cua Blog nay la dan ba that, hi)
    Doan gia doan non lam gi, thoi dai nay la cua phu nu ma. Ma nhin trung trung ngoai duong cung co phan biet duoc dan ong, dan ba bi gio dau . Nua la “ngui van”
    Cong nhan cac cu ngay xua “thinh mui” that. Con bay gio ra pho hit bui, ca mot the he mui tit het.
    Vui vay thoi, cam on lan nua, vi nhung gi chu nhan da lam va se lam, du la “vi ky”. Cai gi hay ho con lai cho the gioi nay, deu chang la “vi ky”?
    Da doc, da comment, da khoai!

Gửi phản hồi

 
