Cavenui

Đã thấy – Đã nếm – Đã chán

  • Thư viện

  • Bình luận mới nhất

    Adt on Lại thêm 1 bài không phải…
    chucnguyen81 on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    vtdtfc on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Nina on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Cáo on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…

Đọc báo Tết Đinh Hợi (3)

Posted by cavenui trên Tháng Ba 8, 2007

Tia Sáng- xuân Đinh Hợi

Bắt chước, sáng tạo và… ăn cắp-Văn Như Cương

Giờ tập viết của học sinh lớp một. Cô giáo dặn dò: “Các em hãy nghe kỹ lời cô nói, làm cho đúng những điều cô làm mẫu. Phải bắt chước cô mà viết cho đúng…”. Và bây giờ các em đang tập viết một chữ cái vào vở của mình.

Các giờ tập viết của lớp 1 đều diễn ra như thế. Em nào cũng phải cố bắt chước cô, nét lên nét xuống, nét cao nét thấp, nét đậm nét nhạt, nhất nhất đều phải đúng theo mẫu đã được viết sẵn ở đầu dòng. Xem ra đối với trẻ con cái hoạt động bắt chước này cũng không phải dễ dàng gì. Đứa thì méo mồm, đứa thì trợn mắt, đứa thì ngoẹo đầu… cố điều khiển ngòi bút của mình để tô cho đúng cái nét bút chì mà cô đã viết mẫu.

Bắt chước là một hoạt động quan trọng và chủ yếu trong quá trình học tập, bao gồm học để biết và tập để làm cho đúng. Đứa trẻ trước khi đến trường đã phải học tập nhiều thứ: tập đứng, tập đi, tập nói… Trẻ làm được điều đó là do bắt chước, với sự giúp đỡ của người lớn, thực ra là người lớn dạy chúng bắt chước, bắt buộc chúng phải bắt chước. Nếu bố mẹ không quan tâm dạy nói cho con thì đứa trẻ cũng phải “tự mình bắt chước” và cuối cùng nó vẫn có thể nói được.

Trong các loài vật thì con người có khả năng bắt chước tốt nhất. Bởi một lẽ dễ hiểu là con người thông minh hơn loài vật và các giác quan phát triển đồng đều hơn loài vật. Một đứa trẻ bị điếc bẩm sinh thì dẫu nó có thể phát âm được nhưng cuối cùng vẫn câm vì không có khả năng nghe để bắt chước mà nói. Loài khỉ được mệnh danh là có tài bắt chước, nhưng một con khỉ sống chung với người cũng không thể nói tiếng người được vì cơ quan phát âm của nó không phát triển.

Khi ta đòi hỏi học sinh phải bắt chước để viết tập cho đúng, thì hiển nhiên ta không đòi hỏi học sinh sáng tạo, thậm chí cấm học sinh sáng tạo.

Cô giáo cũng không được phép sáng tạo. Chẳng hạn, cô không được phép dạy các em viết chữ cái theo kiểu “thư pháp” nghĩa là sau khi viết xong, ai muốn hiểu đó là chữ gì cũng được!

Trong trường hợp này, may ra chỉ có các nhà sáng tác mẫu chữ cái hay các nhà viết SGK mới được quyền sáng tạo. Nhưng cũng không dễ gì để họ có thể sáng tạo.

Đã từng có một lần chúng ta tiến hành cải cách chữ viết. Tác giả cải cách muốn các chữ cái được viết một cách đơn giản hơn và do đó viết được nhanh hơn. Các chữ cái được viết giống như trong sách in… (Cavenui bỏ vài câu vì không thể hiện được các kiểu chữ)…Cuộc cải cách này đã thất bại vì bị dư luận bảo thủ lên án nặng nề. Các nhà sáng tạo đành “chào thua”, ta lại trở về lối viết cũ…

Trong lần cải cách gần đây nhất, liên quan đến việc học chữ cái, 1 tác giả chỉ dám đưa ra 1 chút sáng tạo nho nhỏ. Đó là dạy viết chữ “e” trước, dạy viết chữ “a” sau. Lý do rất đơn giản: đối với trẻ con lớp 1, viết chữ “e” dễ hơn viết chữ “a”. Thế là ngay lập tức hàng loạt bài báo được đăng tải nhằm lên án tác giả với nhiều tội danh khác nhau: thay đổi trật tự a, b,c… là gây mầm mống nổi loạn cho học sinh; dạy e trước làm cho trẻ con nói ngô nói ngọng, dạy e trước làm cho giáo dục của ta ngày càng tụt hậu so với các nước dạy a trước; ngay gần đây thôi có người khẳng định rằng trật tự a, b,c… giống như bảng tuần hoàn Men-đê-lê-ép, làm sao mà thay đổi được?

Mới hay sáng tạo đâu phải là việc dễ dàng, đâu phải là việc ai cũng có thể làm được!

Có nhiều học giả nói rất đúng rằng “trong bất cứ lĩnh vực nào, bất cứ hoạt động nào cũng có thể sáng tạo và cũng cần phải sáng tạo” (điều khẳng định đó chẳng qua cũng chỉ là bắt chước người xưa nói mà thôi, không chứa yếu tố sáng tạo nào!). Từ đó suy ra là trong hoạt động bắt chước cũng có thể sáng tạo, thậm chí càng cần phải sáng tạo. Vì thế hoàn toàn không phải là nghịch lý khi ta nói “bắt chước một cách sáng tạo”. Hiện nay, khi chúng ta chuyển sang cơ chế thị trường, khi ta vào WTO, hiển nhiên ta phải bắt chước các nước tư bản xem người ta điều hành đất nước họ như thế nào. Cố nhiên bắt chước lần này cũng cần phải sáng tạo, không rập theo khuôn mẫu của người ta. Phải chăng vì thế mới có khái niệm “cơ chế thị trường định hướng XHCN”?

Trong các lĩnh vực nghệ thuật và khoa học là những lĩnh vực vốn dành cho sáng tạo thì thường xảy ra hiện tượng bắt chước trầm trọng đến mức phải gọi là ăn cắp, tức là “đạo”… Nào là đạo văn, đạo thơ, đạo nhạc, đạo họa, đạo toán…; mà không chỉ ở nước ta, ở các nước khác cũng không hiếm, mà đạo chích không phải chỉ là kẻ tầm thường mà còn có cả những nhân vật nổi tiếng hẳn hoi… Trong các lĩnh vực này, ăn cắp có nghĩa là lấy thành quả sáng tạo của người khác để làm sáng tạo của mình… Chép nguyên 1 đoạn văn của người ta mà không để trong ngoặc kép và không nêu nguồn thì đúng là ăn cắp. Vẽ lại 1 bức tranh của người ta rồi đem dự thi cũng là ăn cắp. Viết 1 định lý đã có vào luận văn của mình là ăn cắp…Tuy nhiên cũng có trường hợp người ta không chép nguyên văn, không vẽ lại đúng hệt… mà chỉ ăn cắp cái ý tưởng mà thôi. Vì vậy nhiều khi người ta còn phải tranh luận, thậm chí kiện tụng để xem trường hợp này, nọ có phải là ăn cắp hay không.

1 lần có 1 bài làm Văn thi vào đại học được điểm 10 và được đăng lên báo. Ban đầu có nhiều người khen là hay, nhưng về sau lại có nhiều người chê. Những người chê cho rằng bài văn đó chẳng có ý gì mới, chẳng có gì sáng tạo, mà toàn nói lại ý kiến của người khác. May mà em học sinh viết bài văn đó không bị quy là đạo văn hay đạo ý tưởng mà chỉ bị phê bình là thiếu sáng tạo, nghĩa là chỉ toàn là bắt chước.

Thật ra, nhiệm vụ của học sinh khi đi thi hoặc làm bài kiểm tra là phải chứng tỏ rằng mình đã hiểu đúng được những gì mà chương trình, SGK, thầy cô yêu cầu em phải hiểu đúng. Vậy nếu họ chép lại, nói lại những điều đã học.. thì chẳng có gì đáng để phê phán!

Ở bậc phổ thông, trong môn Văn, học sinh được làm quen với khá nhiều tác phẩm kinh điển: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, truyện Kiều, Bình Ngô đại cáo, Tuyên ngôn độc lập, Ngục trung nhật ký…, rồi Chí Phèo, Vợ nhặt, Vợ chồng A Phủ, Rừng xà nu, Mùa lạc… Đã có rất nhiều bài viết của các nhà nghiên cứu, các nhà phê bình văn học…, rất nhiều luận văn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ bàn về các tác phẩm ấy rồi… Mà thử hỏi trong các “nghiên cứu” đó có bao nhiêu phần trăm là mới mẻ, là sáng tạo… hay cũng chỉ làm cái việc tổng hợp lại, sắp xếp lại và bình thêm chút ít mà thôi…? Thế thì tại sao chúng ta lại yêu cầu 1 học sinh lớp 12 trong vòng 120 phút có thể viết về Ngục trung nhật ký hay Bình Ngô đại cáo với những ý kiến riêng độc đáo, độc lập và sáng tạo của mình? Thật là không hợp lý khi chúng ta bắt trẻ con phải “sáng tạo”, phải làm những điều mà người lớn già đầu bạc tóc vẫn chưa làm được.

Thực ra người ta không muốn chê em học sinh được điểm 10, mà chỉ muốn nhân dịp này để lên án cách giảng dạy trong trường học của chúng ta. Nhiều ý kiến cho rằng chúng ta đang tiến hành một cách dạy lạc hậu: dạy nhồi, dạy nhét, thầy áp đặt ý kiến của mình (tức là của SGK) cho học sinh, không khuyến khích học sinh sáng tạo, độc lập suy nghĩ, và từ đó làm cho học sinh học vẹt, học tủ, học theo mẫu, học để đi thi, học để lấy bằng, bằng mọi cách… Rồi người ta lên án cách ra đề thi Văn, cho rằng đề thi là nguyên nhân làm cho học sinh không sáng tạo. Rồi tiếp theo đó xuất hiện một số đề thi theo dạng mở, đại loại như (tôi không nhớ nguyên văn): hãy nói về trái tim có điều kỳ diệu, hãy viết về 1 bài học có nghĩa mà cuộc sống đã dạy cho em, hãy viết về người thân yêu nhất của mình, hãy viết về 1 lỗi lầm mà em đã mắc phải… Tôi tin chắc rằng trước những đề thi như thế thì học sinh một là không biết viết gì, hai là sẽ viết một cách “sáng tạo” nghĩa là bịa ra những chuyện không có thật đối với mình, và ba là ăn cắp chuyện đâu đó đã đọc được…

Chỉ có thể sáng tạo trên cơ sở hiểu biết sâu sắc, tường tận và ngọn ngành những kiến thức liên quan đến vấn đề mà anh đang nghiên cứu. Mà không phải cứ hiểu biết sâu sắc rồi thì ai cũng sáng tạo được. Bởi vậy, yêu cầu sáng tạo là quá cao, không thể đặt ra đối với tất cả mọi học sinh. Yêu cầu trước hết ở bậc phổ thông là cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, phổ thông, toàn diện…, chứ không phải yêu cầu chủ yếu là sáng tạo.

Đã là “đi học” thì trước hết là phải “học” và “tập” cái đã, kể cả học thuộc lòng và tập làm như máy nếu cần. Hãy xem xét 2 hiện tượng: 1 là bài văn điểm 10 không sáng tạo, chỉ bắt chước. Hai là kỳ thi tuyển sinh ĐH năm ngoái có hàng chục ngàn điểm 0. Câu hỏi đặt ra là hiện tượng nào làm chúng ta đau lòng hơn? Có biết bao nhiêu học sinh đến trường mà không học được gì cả, không bắt chước được gì cả! Không học được gì, không bắt chước được gì thì làm sao nói đến sáng tạo, độc lập suy nghĩ?

Vậy điều trước hết mà chúng ta phải lo lắng và quan tâm là làm sao cho học sinh chịu học, chăm học để tiếp thu những kiến thức đã được tổng kết của nhân loại. Chúng ta phải đi lại từ bước cơ bản nhất: “Thầy có dạy, trò có học”, ‘thầy dạy thật, trò học thật”,rồi từ đó mới có thể phấn đấu “thầy dạy tốt, trò học tốt” và tiến lên “thầy dạy sáng tạo và trò học sáng tạo”.

Advertisements

Một phản hồi to “Đọc báo Tết Đinh Hợi (3)”

  1. ... said

    Việc học sinh lớp 1 bắt chước cô giáo có thẻ châm chước vì các em chưa định hình được bản thân thì lấy đâu ra mà sáng tạo. Ông bà ta có câu trước khi học đi phải học bò trước đã. Tớ không phản đối nhận xét là hiện giờ hệ thống giáo dục VN vẫn còn thiên về tình trạng 1 chiều và hạn chế sự sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên, để thay đổi cái đấy trong 1 sớm 1 chiều thì khó mà thực hiện được. Vậy tại sao chúng ta thay vì chỉ trích và phê phán thì nên đi đường vòng 1 tí. Nên cố gắng tạo cơ hội cho các em được phát huy khả năng sáng tạo trong mức cho phép của chúng ta.

    Lấy ví dụ bác gì ở trên đưa ra sáng tạo viết chữ e trước chữ a. Nếu bác ấy đưa ra nghiên cứu mang tính Khoa Học là viết chữ e trước giúp cho học sinh tiếp thu nhanh hơn và viết nhanh hơn gấp 2 lần, tiết kiệm thời gian… và có cả back-up evidence thì báo nào dám phản đối? ai dám kếu ca. Nói có sách, mách có chứng thì sợ tiếng đời thị phi. Làm khoa học thì phải thế thôi.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: