Cavenui

Đã thấy – Đã nếm – Đã chán

  • Thư viện

  • Bình luận mới nhất

    Adt on Lại thêm 1 bài không phải…
    chucnguyen81 on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    vtdtfc on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Nina on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Cáo on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…

Đọc báo 1/2007 (2)

Posted by cavenui trên Tháng Hai 2, 2007

1- Tạp chí “Nhà quản lý” số 43: 1/2007

+ Tạp chí công bố Bảng xếp hạng minh bạch thế giới, Việt Nam với chỉ số CPI là 2.6 đứng thứ 111 trong số 163 quốc gia và vùng lãnh thổ có số liệu tham gia xếp hạng.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp hạng minh bạch từ thứ 1 đến thứ 20 là:

Fiji, Iceland, New Zealand (1), Đan mạch (4), Singapore (5), Thụy điển (6), Thụy sĩ (7), Na uy (8), Australia, Hà lan (9), Áo, Luxembourg, Anh (11), Canada (14), Hong Kong (15), Đức (16), Nhật (17), Pháp, Ireland (18), Bỉ, Chile, Mỹ (20).

Dễ hiểu khi khối G7 có 6 thành viên lọt vào Top 20 (đúng ra là Top 22), trừ Italia chỉ được xếp hạng 45.

So với các nước ASEAN thì Việt Nam ở vị trí giữa đường, không đến nỗi nào: Singapore (5), Malaysia (44), Thailand (60), Lào, Đông Timor, Việt Nam (111), Philippines (121), Indonesia (130), Campuchia (151), Myanmar (160)- Brunei không xếp hạng.

Các nước và vùng lãnh thổ cầm đũa Đông Bắc Á: Hongkong (15), Nhật (17), Macao (26), Đài loan (34), Hàn Quốc (42), Trung Quốc (70), Bắc Triều tiên không xếp hạng.

3 nước Baltic vẫn là những nước minh bạch nhất trong số các nước thành viên Liên Xô cũ, Nga chỉ đứng trên mấy anh stan và anh Belarus độc tài: Estonia (24), Litva (46), Latvia (49), Moldova (79), Armenia (93), Gruzia, Ukraina (99), Kazakhstan (111), Nga (121), Azerbaijan (130), Tadjikistan, Turkmenistan (142), Belarus, Uzbekistan (151)- Kyrgyzstan không xếp hạng.

Các nước đã hoặc đang là XHCN khác, đáng chú ý là điểm số của Cuba lại rất khá: Slovenia (28), Hungary (41), Czech (46), Slovakia (49), Bulgaria (57), Ba lan (61), Cuba (66), Croatia (69), Rumani (84), Serbia (90), Bosnia (93), Mông cổ (99), Macedonia (105), Albania (111)

Các nước đồng hạng 111 với Việt Nam: Albania, Guatemala, Kazakhstan, Lào, Nicaragua, Paraguay, Đông Timor, Yemen, Zambia.

+ Trong bài “Bàn về 37 giấy phép con“, tác giả Nguyễn Long Vân cho biết, trong 1 hội thảo mới đây tại Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) với chủ đề “Báo cáo phân tích chẩn đoán 37 giấy phép kinh doanh”, hầu hết các đại biểu đều khẳng định sự cần thiết tồn tại các giấy phép con trong hệ thống quản lý nhà nước vì giấy phép con điều chỉnh hành vi của các tổ chức và cá nhân trong xã hội có thể giúp Nhà nước cân nhắc, bảo vệ lợi ích của các nhóm cộng đồng liên quan. Tuy nhiên trong 37 giấy phép con được khám bệnh thì có đến 5 giấy phép hoàn toàn không có căn cứ pháp lý, 16 giấy có căn cứ pháp lý không đầy đủ, 13 giấy có vấn đề về căn cứ logic, 33 giấy gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc để có bộ hồ sơ hợp lệ, thủ tục phức tạp và thiếu minh bạch. Có ý kiến cho rằng những giấy phép con loại này tạo môi trường cho tham nhũng cấp thấp, cấp cơ sở phát triển.

+ Tạp chí có đăng 1 truyện ngắn Trung Quốc tên là “Tuyển nhân viên” của tác giả Trần Phúc Nhân, bác Phạm Tú Châu dịch. Em không coi đó là 1 tác phẩm văn học mà chỉ là 1 chuyện kể về 1 cái mẹo tuyển dụng khôn khôn bẩn bẩn kiểu Khựa.

Đại loại thế này:

Giám đốc Cty nọ tuyển trợ lý. 3 ứng viên cùng vào 1 cửa hàng uống đồ lạnh gọi sữa chua. Trong cả 3 chai sữa chua đều có 1 chấm bụi đen.

Chàng thứ 1 thấy có bụi, liền gọi chai sữa khác.

Chàng thứ 2 thấy có bụi liền gọi bồi đến đổi chai sữa khác.

Chàng thứ 3 thổi bụi sang bên, uống gần hết chai sữa rồi mới làm ầm lên, bắt nhà hàng đền chai khác, thế là lãi được 1 chai.

Giám đốc, người com-măng nhà hàng làm bài test, sau khi lén quan sát, đã chọn chàng thứ 3.

2. Tạp chí “Nhịp cầu Đầu tư” số 25 (1-14/1/2007)

Chuyên đề đặc biệt của số tạp chí này mang tên “Ai sẽ là đối thủ của Wal-Mart?” đặt ra các tình huống khi giả định tập đoàn phân phối số 1 thế giới vào VN.

Tác giả Trần Trọng Tú giải thích lý do Wal-Mart mạnh là do họ biết cách giảm chi phí tối đa để có thể bán hàng rẻ hơn đối thủ.

Thứ nhất là Wal-Mart rút ngắn được không gian và thời gian vận chuyển bằng cách trang bị cho các nhân viên lái xe chở hàng hệ thống thông tin liên lạc bằng vô tuyến, khi các nhân viên chở hàng từ trung tâm phân phối đến 1 cửa hàng của Wal-Mart sẽ được thông tin tiếp tục đến 1 nhà SX (nhà cung cấp) gần đó và họ có thể nhân tiện lấy hàng về trung tâm, tiết kiệm được 1 chuyến xe về không và tiết kiệm được chi phí vận chuyển lẽ ra phải trả cho nhà cung cấp.

Thứ 2 là Wal-Mart tối ưu được các hoạt động của nhân viên, các nhân viên lái xe cẩu hàng được trang bị tai nghe có phát giọng nói được lập trình sẵn, được chỉ dẫn công việc và được nhắc nhở rằng anh ta đang làm nhanh hay chậm so với tiến độ đề ra. Wal-Mart còn có máy đo lường năng suất để kiể
m tra năng suất lao động của nhân viên (kiểm tra số lượng hàng được chất lên xe tải trong mỗi giờ làm việc).

Thứ 3 là Wal-Mart công khai thông tin với đối tác để giảm tối đa hàng tồn kho. Thông qua hệ thống công nghệ thông tin kết nối đến nhà cung cấp, Wal-Mart cho phép nhà cung cấp tiếp cận hệ thống mạng ngoại vi của họ để theo dõi việc bán hàng, từ đó sẽ điều chỉnh kế hoạch sản xuất sản phẩm sao cho hợp lý. Việc giảm hàng tồn kho đã tiết kiệm chi phí đáng kể.

Tuy nhiên, mặc dù từng có câu nói rằng khi Wal-Mart xuất hiện ở đâu thì trong bán kính 3km, không thể có 1 đại gia nào khác tồn tại được, nhưng trên thực tế Wal-Mart không phải là kẻ bất khả chiến bại. Gót chân Achilles của họ chính là “phân phối toàn cầu nhưng không phải ở đâu cũng am hiểu tính cách tiêu dùng bản địa”. Theo tác giả, Wal-Mart thất bại ở TQ (sau 10 năm múa võ Kung Fu tại đây, thị phần của Wal-Mart chỉ vẻn vẹn 3%) và Nhật vì không biết cách kinh doanh cá tươi, vẫn cứ giới thiệu những con cá đông lạnh gói giấy bóng đến với người tiêu dùng. Giữa năm 2006, Wal-Mart phải bán hết cơ sở của mình ở Hàn Quốc cho tập đoàn địa phương Shinegae cũng vì phong cách phục vụ của họ không hợp với thói quen của dân Hàn, còn ở Đức thái độ quá ân cần của nhân viên Wal-Mart lại làm người ta e ngại. Thất bại ở Hàn Quốc còn có 1 lý do nữa là chính sách bán hàng giá rẻ của Wal-Mart buộc những nhà cung cấp Hàn Quốc cũng phải giảm giá hàng, kéo theo những hình thức cắt giảm chi phí như giảm lương, thưởng cho người lao động gây nên phẫn nộ cho người lao động và góp phần làm giảm thiện cảm của người tiêu dùng yêu nước Hàn Quốc với Wal-Mart.

TGĐ BigC Việt Nam Guy Lacombe cũng nhấn vào ý này khi tự tin nói rằng Wal-Mart không hiểu Việt Nam bằng BigC, trong khi ông Ngô Văn Bình, GĐ Nghiên cứu phát triển tiếp thị G7 Mart thận trọng hơn khi nhận định việc Wal-Mart phải rút khỏi Hàn Quốc trong năm 2006 chưa hẳn đã là thất bại của họ ở Hàn Quốc, bởi vì “việc rút lui tại thị trường nào đó để đầu tư vào thị trường khác là theo chiến lược toàn cầu hóa của họ trong từng giai đoạn cụ thể”.

3. Báo “Doanh nghiệp” 7/1/2007

Trong bài trả lời phỏng vấn đầu năm, TS Lê Đăng Doanh một lần nữa trấn an các DN vốn dĩ yếu kém của VN đừng quá run sợ trước viễn cảnh mở cửa thị trường theo WTO. Ông nói: “Việc thị trường nội địa không còn của riêng mình là đúng, còn nó có mất hay không thì lại là chuyện khác. Thí dụ như tập đoàn bánh mì kẹp thịt McDonald khi vào đây tôi đã nói họ đi khảo sát kỹ xem có cạnh tranh được với phở, bún, miến… trên thị trường này không và đến bây giờ họ chưa vào vì thấy không cạnh tranh nổi”. Ông cũng nhắc lại ví dụ khi Coca Cola vào VN đã dựng lên 126 ngàn điểm bán hàng, các DN ta làm nước uống có ga đều mất hết thị trường, nhưng sau đó có DN chuyển sang làm sữa đậu nành, Vinamilk làm nước cam, nước ổi… thì đã lấy lại được thị phần, điều đó cho thấy nếu thấy họ mạnh mà mình mất tinh thần, không làm gì nữa thì không đúng, nhưng chủ quan cho rằng mình đã là trên tất cả cũng không được.

TS Lê Đăng Doanh không quên nhắc lại những điều ông đã nói nhiều lần ở nhiều nơi, ví dụ như “phải cam kết những chuẩn mực, không thể làm xuất khẩu tôm mà lại bơm thêm ít nước vào trong tôm, bán con vịt lại nhồi bánh đúc vào đầy diều của nó”, và nhất là “các doanh nghiệp VN phải chấm dứt việc kinh doanh kiếm lời dựa trên các quan hệ, bởi cái đó không phù hợp với WTO”.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: