Cavenui

Đã thấy – Đã nếm – Đã chán

  • Thư viện

  • Bình luận mới nhất

    Adt on Lại thêm 1 bài không phải…
    chucnguyen81 on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    vtdtfc on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Nina on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…
    Cáo on Vĩnh biệt bà con, Cavenui xuốn…

nhaccodien.info

Posted by cavenui trên Tháng Tám 30, 2006

Tôi bắt đầu tìm nghe nhạc cổ điển khá muộn, sau khi đã trải qua nhạc thiếu nhi, nhạc pop và nhạc rock. Không có cái tai được rèn luyện bài bản, nên dù yêu quý thì yêu quý lắm, dù vẫn chịu khó mua đĩa, tìm kiếm thông tin trên mạng mở mang kiến thức, tôi vẫn chỉ là 1 tay a-ma-tơ, không dám nhận là hiểu biết gì nhiều về thể loại âm nhạc tuyệt vời này.

Ở VN số người trẻ nghe nhạc cổ điển không nhiều, nhưng đang tăng lên. Điều này được kiểm chứng qua việc tiêu thụ các đĩa nhạc cổ điển made in China ở một số điểm bán đĩa tôi thường qua lại. Người ta có thể đến với nhạc cổ điển từ nhiều lý do, có khi đọc Lẵng quả thông thấy ông nhạc sĩ Grieg hay quá muốn tìm hiểu mà nghe thử, có khi thấy 1 ban nhạc metal được tôn vinh là Wagner (nêu đại tên 1 ông) của rock mà muốn biết  Wagner hay như thế nào, có khi chỉ là tình cờ nghe phải 1 giai điệu mê đắm mà say. Bỏ qua những chuyện lằng nhằng Trọng Bằng Vĩnh Cát, tôi tin rằng nói chung, người yêu nhạc cổ điển nhất định phải là người tốt.

 

Hôm nay trên Thăng Long, tôi nhận được mật thư của 1 bạn, mời tôi tham gia vào 1 trang web và diễn đàn của các bạn đó về nhạc cổ điển. Nói thật là tôi không dám nhận lời, thời gian không sẵn (Thăng Long là 1 diễn đàn tôi yêu và tham gia từ lâu mà độ này 1 tuần chỉ post bài được 1 lần) chỉ là 1 lý do, lý do chính vẫn là tôi chưa đủ tầm để tham gia vào 1 trang web và 1 diễn đàn như thế. Nhưng tôi sẽ ghé thăm đều đặn, sẽ đọc và sẽ giới thiệu cho nhiều người đọc.

 

Vì trang web này mới lập nên thông tin chưa nhiều, nhưng tôi tin là rồi đây thông tin sẽ nhiều. Nó hứa hẹn sẽ rất hay, nếu thu hút được nhiều người am hiểu nhạc cổ điển và quan trọng hơn, say mê với nhạc cổ điển. Thân ái chúc các bạn thành công.

 

Suýt quên điều quan trọng nhất. Địa chỉ trang web đó là: www.nhaccodien.info

Tôi không quảng cáo không công cho các bạn đâu, đừng cám ơn! Tôi cũng vụ lợi đấy. Tôi quảng cáo để nhiều người đến với các bạn, viết bài hay để người đọc, người thích thú là tôi.

3 phản hồi to “nhaccodien.info”

  1. Gaup said

    Anh chả tin, Núi ạ. Do you like…Nhạc cổ điển? thì khác gì Do you know…Hùng Vương?

    Anh cho rằng việc Núi bảo người Việt ta càng ngày càng thích nhạc cổ điển hơn chỉ có thể được giải thích bởi 1 lý do: “Cách hỏi quá khéo sẽ dẫn đến kết quả không đúng”.

    Cứ thử tưởng tượng một sáng như sáng nay, anh ngồi đợi vẹo trong quán cà phê. Trời cứ con bà nó mưa, ví vẫn con bà nó lép, mà vẹo thì mãi không gặp, lại gặp điều tra viên. Điều tra viên đi dép xỏ ngón có cái dây vàng lấp lánh ở cổ chân, mặt thì tươi như hoa, tóc ướt nước chảy lướt thướt, mắt cười miệng cười cả mũi cũng cười lấp lánh hắt xì, trông yêu chỉ muốn xấn ngay vào mà hôn. Điều tra viên lúc đấy mà thỏ thẻ hỏi: “Anh ơi anh có thích nhạc cổ điển giống em không hả anh?” thì có phải bán nhà đi mà đảm bảo anh cũng bảo là có thích. Xong rồi để mà cuối cùng khênh được nàng lên xe máy phóng tít mù ở Nguyễn Văn Cừ thì đĩa cổ điển ở cái hàng gì ở Hàng Bông anh cứ mua cả trăm cái tặng điều tra viên một lúc cũng được.

    Tình hình là nhạc cổ điển khó nghe bỏ bà đi được. Khác gì là ngoại ngữ hay triết học đâu đâu phải thứ cứ người ta bảo hay là mình thích ngay được. Đa phần người Việt mình thích yêu nhạc cổ điển là vì yêu qua proxy, kiểu là vì một cô nàng hay anh chàng mà người ta thích tự khoe là yêu nhạc cổ điển, và những cái người này cũng yêu vì một anh chàng hay một cô nàng khác người ta yêu cũng khoe là thích nhạc cổ điển, cuối cùng y như đàn chuột cắn đuôi nhau kéo lọ mỡ, người ta lại gặp lại nhau cả trên chiến trường, tình trường, hay chiếc giường của nhạc cổ điển.

    Anh không ghét mà cũng chẳng thể nói anh mê đắm gì nhạc cổ điển tại vì nghe anh có hiểu con bà gì nó nói gì đâu. Có những bản nhạc có giai điệu thì ai nghe cũng thích, chả cứ có phải nhạc cổ điển hay không, nhưng nếu mà ko có giai điệu gì rõ ràng chỉ có trống nện ầm ầm hay violon kéo qua kéo lại, hay dàn nhạc dập dìu lên xuống không theo trật tự nào rõ ràng thì anh chịu không thể nào mà bảo anh mê hay thích hay yêu được.

    Anh nghĩ ngoại trừ một số rất nhỏ người Việt mình được giáo dục về âm nhạc một cách chuyên nghiệp, và cái bọn đấy cũng phải là chúng nó chọn theo nghề nhạc chứ ko phải vì bố mẹ chúng nó thích chúng nó theo nghề nhạc thì đa số bọn tự Việt nhà mình tự khoe là yêu nhạc cổ điển là bọn bốc phét, hoặc là chúng nó đéo biết chúng nó muốn cái gì. Trong cuộc đời ngắn ngủi của mình anh đã nhìn thấy vô khối bọn cả trai cả gái ngồi gật gù đầu lắc qua lắc lại mắt mơ màng nghe nhạc cổ điển (hay zốc cũng thế) xong rồi đến lúc kiếm được đứa người yêu xong là ôi thôi vứt mẹ nó hết cả nhạc đi cho xong. Ngoài ra cũng còn vô số bọn khác nữa thích nghe nhạc cổ điển do Richard Claydeman, Kenny G, vv biểu diễn – tổ sư mấy cái nhạc thang máy đấy mà chúng nó khoe là nhạc cổ điển thì anh cũng thấy ghê. Ngày xưa còn có iem này hay chê anh đ biết Debussy là ai xong lấy phải một thằng là bạn học của Debussy hẳn hoi mê tay ca sỹ nhạc cổ điển này như điếu đổ
    nhưng mà cô nàng bị nó oánh lên oánh xuống theo nhịp của bản Prélude à l’après-midi d’un faune. Núi hâm mới bảo bọn yêu nhạc cổ điển là người tốt. Em định nghĩa thế nào là người tốt? Là người yêu nhạc cổ điển à?

    Hí hí. Yêu em.

  2. DINH HY said

    Núi nói đúng vào trường hợp của mình, mình thích nhạc cổ diển chính vì Lẵng quả thông và Ông đầu bêp già và Con chim sẻ xù lông. Thêm nữa, ngày xưa có chưong trình nhạc cổ điển vào 3h chiều chủ nhật do n/s Hồ Quang Bình giới thiệu. Vũ Thư Hiên có cô em út củng chuyên giới thiệu nhạc cổ điển trên FM sài gòn những năm 90 giọng ấm và cuống hút.

  3. DINH HY said

    Có 2 lỗi: thừa 1 chữ và sau Lẵng quản thông và thừa chữ g ở từ cuống mà chẳng biết sửa thế nào.

Trả lời

 
